The legend of zelda: spirit tracks – Truyền thuyết Linh Tháp

(GVN) Cứ mỗi phiên bản The Legend of Zelda ra đời là một câu chuyện cổ tích thú vị mà Nintendo dành tặng cho mọi người.

Một trong những ý tưởng táo bạo nhất mà nhà thiết kế game Shigeru Miyamoto từng thực hiện là mạnh dạn từ bỏ hình tượng nhân vật Link trưởng thành (Mature Link) quen thuộc để thay vào đó là hình tượng nhân vật Link thiếu niên (Toon Link) xuất hiện lần đầu trong phiên bản The Legend of Zelda: The Wind Waker, game được đánh giá rất cao cả về mặt nội dung lẫn nghệ thuật. Khi đại gia Nintendo chuyển sang các máy chơi game thế hệ hiện tại thì Mature Link có đất diễn trên máy console Wii, trong khi Toon Link với phong cách đồ họa cel-shaded tỏ ra rất phù hợp với chiếc máy handheld NDS. Sau khi chứng kiến sự thành công của phiên bản Phantom Hourglass (PH) năm 2007, mới đây chiếc máy NDS lại tiếp tục có vinh dự đón nhận bản tiếp theo mang tên Spirit Tracks (ST).

Một câu chuyện khác

Lấy bối cảnh 100 năm sau các sự kiện trong Phantom Hourglass, ST kể lại một câu chuyện cổ tích khác ở miền đất Hyrule. Từ thuở khai thiên lập địa, miền đất này đã nhận được sự bảo trợ của các linh thần hùng mạnh. Tuy nhiên một ngày nọ, Quỷ vương Malladus bắt đầu vươn bàn tay tàn ác của hắn tới đây. Một trận chiến long trời lở đất diễn ra giữa các linh thần và Malladus, kết quả dù không thể hoàn toàn tiêu diệt được nhưng các linh thần cũng thành công trong việc phong ấn hắn bên dưới tòa tháp Spirit Tower. Nhiều năm trôi qua, cuộc sống của người dân cứ thế diễn ra trong cảnh thanh bình cho đến ngày mà sức mạnh của Malladus dần hồi phục và hắn tìm mọi cách để phá vỡ tòa tháp đang giam cầm mình. Và như mọi khi, anh chàng Link lại xuất hiện như người hùng giải cứu thế giới.

Cũ điểm xuyết mới

Nintendo sử dụng lại tất cả những ý tưởng trong PH để làm nền tảng hình thành nên cách chơi trong ST. Bốn vùng đất khác nhau được mở khóa dần trong game tương tự như các vùng biển trong PH, còn ngọn tháp Spirit Tower có nhiều nét tương đồng với đền thờ thần Hải Vương. Đầu máy xe lửa mà Link dùng để di chuyển trong phiên bản này cũng đóng vai trò như chiến hạm S.S Linebeck ở phiên bản trước, nhưng ít linh hoạt và gò bó hơn khi chỉ có thể di chuyển trên những cung đường sắt cố định. Tuy nhiên, “người đầu bếp” tài ba Nintendo lúc nào cũng biết cách nêm nếm thêm gia vị vào công thức cũ để cho ra đời những món ăn luôn mang lại cảm giác mới mẻ và thích thú.

ST mang đến yếu tố mới xuất hiện lần đầu trong cả loạt game: khả năng điều khiển công chúa Zelda, dù không hẳn là dưới hình hài một công chúa. Linh hồn của Zelda sau khi bị phép thuật tà ác trục xuất khỏi thân xác đã đồng hành cùng với Link, đóng vai trò như một tiểu tiên thường thấy bên cạnh Link trong một số phiên bản. Zelda được ban cho quyền năng “nhập” linh hồn vào thân xác của những Phantom, những kẻ địch mạnh mẽ canh gác các tầng của tòa tháp Spirit Tower. Một công đôi việc, bạn vừa có thể khống chế một địch thủ đáng gờm, vừa có thêm một trợ thủ đắc lực trong tay.

Trong hình hài của các Phantom, Zelda có được những quyền năng vượt trội mà Link không thể nào có được, nhưng lại chậm chạp và khả năng thao tác hạn chế hơn. Trong khi đó Link tuy yếu nhưng lại nhanh nhẹn và sử dụng được nhiều loại vũ khí hiệu quả. Từ đây, game hình thành lối chơi theo “nhóm”, nghĩa là người chơi cùng lúc điều khiển cả Link, lẫn Zelda, phối hợp những ưu điểm của 2 nhân vật này để giải quyết mọi vấn đề trong game. Zelda có thể vác Link trên chiếc khiên của mình để đi qua những hố nham thạch nóng bỏng, trong lúc đó Link vẫn có thể chiến đấu tiêu diệt những quai vật cản đường. Trong mê cung tối tăm, thanh kiếm lửa trong tay Zelda sẽ thành ngọn đuốc soi đường dẫn dắt cả hai. Zelda cũng có thể cuộn mình thành quả cầu thép để lăn và phá tan các chướng ngại vật trên đường đi.

Nếu như ở PH tính năng độc đáo microphone của máy NDS chỉ mới được đưa vào sử dụng ở mức hạn chế thì ST đã phát huy tối đa tính năng này thông qua 2 món đồ chơi: chong chóng gió Whirlwind và sáo thần Spirit Flute. Với Whirlwind, người chơi sẽ chỉnh hướng chong chóng gió và thổi nhẹ vào microphone để tạo ra những cơn lốc xoáy xua tan các đám mây chướng khí, cuốn bay các quái vật hoặc đưa những vật phẩm ở các vị trí không thể với tới đến những nơi thuận lợi hơn cho người chơi. Còn Spirit Flute lại gợi nhớ đến khả năng chơi các loại nhạc cụ khác nhau của Link trong các bản game trước đây, chỉ khác là lần này người chơi sẽ có được những cảm nhận mang tính trực quan hơn. Người chơi sẽ lướt bút trâm trên màn hình cảm ứng để chọn ống sáo cần thiết, sau đó thổi vào microphone để phát ra nốt nhạc như ý. Nếu thổi đúng các giai điệu ẩn được quy định trong game, người chơi sẽ tìm ra các manh mối để giải quyết câu đố hoặc nhận được các vật phẩm rất có giá trị.

Bên cạnh đó, yếu tố sử dụng bút cảm ứng để điều khiển game thay cho hệ thống nút bấm quen thuộc tiếp tục được đưa vào ST một cách thành công sau màn ra mắt ấn tượng cùng với PH. Do được thiết kế hợp lý nên hầu như người chơi có thể mặc sức vẽ vời trên màn hình cảm ứng để điều khiển cùng lúc cả 2 nhân vật mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Ngoài thanh kiếm và chiếc khiên truyền thống, sự quay lại của các vũ khí khác như cung tên, dây móc và nhất là chiếc boomerang đem lại nhiều lý thú nhất, khi người chơi có thể vẽ ra những đường cong ngoạn mục và chứng kiến nó bay theo quỹ đạo đó để thực hiện đúng ý đồ của bạn. Tuy nhiên, một số yếu tố đã bị giảm bớt tính hấp dẫn so với bản trước, điển hình là tính năng thách thức thời gian nhờ vào khả năng của chiếc đồng hồ Phantom Hourglass, khiến các màn chơi ở tòa tháp Spirit Tower phần nào mất đi tính thử thách.

Phần chơi theo cốt truyện của ST dù không đồ sộ và có chiều sâu như các game trên máy console nhưng cũng đủ hấp dẫn và có chiều dài đáng nể so với 1 game handheld. Đáng ngạc nhiên là ST lại không hỗ trợ chơi multiplayer online qua dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection, tính năng đã từng xuất hiện trong PH. Thay vào đó là phần chơi hỗ trợ tối đa 4 người qua mạng Wi-Fi cục bộ, với mục tiêu ai giành được càng nhiều viên bảo thạch trong bản đồ thì sẽ giành được chiến thắng.

Phong cách nghệ thuật

Phong cách đồ họa đặc sắc cel-shaded tiếp tục tỏ ra phù hợp với máy NDS nói chung và ST nói riêng. Tông màu vui tươi và các nét vẽ đậm tính nghệ thuật pha lẫn vui nhộn cuốn hút người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những chuẩn mực đồ họa mà PH lập ra tiếp tục được khẳng định lại với ST.

Phần âm thanh ở phiên bản lần này đã có bổ sung thêm nhiều giai điệu mới thay thế cho phần lớn các giai điệu truyền thống của loạt game Zelda, nhằm đem lại cảm giác mới mẻ cho người chơi. Các nhân vật vẫn không được lồng tiếng, một nét đặc trưng của dòng game này, thay vào đó là những âm thanh vui nhộn. Nhìn chung, âm thanh trong ST không quá xuất sắc nhưng vẫn có chất lượng khá tốt.

Vẫn hấp dẫn

Không chứa đựng nhiều ý tưởng mang tính đột phá tại thời điểm ra mắt như PH, nhưng ST vẫn tạo được sự hấp dẫn nhờ biết khai thác tốt công thức có sẵn. Câu chuyện cổ tích xứ Hyrule lại có thêm một chương mới ghi lại những chiến công bất tận của người hùng Link.

Bình luận

bình luận